3 xu hướng chủ đạo của ngành thực phẩm - đồ uống 2017-2018

P.V| 20/11/2017 01:43

Khảo sát chuyên gia của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) về Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống năm 2017 cho thấy, có 3 xu hướng chính trong ngành thực phẩm – đồ uống trong năm 2017 - 2018.

3 xu hướng chủ đạo của ngành thực phẩm - đồ uống 2017-2018

Phát triển nhiều dịch vụ và phương thức bán hàng

Một số doanh nghiệp ngành thực phẩm – đồ uống đã ra mắt các website bán hàng trực tuyến nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm online của khách hàng.

Đồng thời người tiêu dùng cũng có thể đặt mua định kỳ sản phẩm tại các đại lý của các công ty thực phẩm – đồ uống và được giao hàng định kỳ tận nơi, vừa tiết kiệm thời gian, vừa phù hợp với sở thích và nhu cầu dinh dưỡng của từng cá nhân/hộ gia đình ở từng địa phương khác nhau.

Việc thay đổi dịch vụ và phương thức bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với từng nhóm đối tượng, qua đó tăng doanh số bán hàng và mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm – dịch vụ của công ty.

Nhóm hàng thực phẩm – đồ uống tiện dụng có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhưng đầy cạnh tranh

Cùng với sự phục hồi của đà tăng trưởng kinh tế, sức cầu về các sản phẩm thực phẩm – đồ uống cũng tăng nhanh chóng, đặc biệt ở nhóm ngành thực phẩm đóng gói/chế biến sẵn (ready to eat) và đồ uống đóng chai (ready to drink) nhờ tính tiện dụng.

Sắp tới, khi các doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa, phải dồn sức cho cạnh tranh, tăng năng suất lao động… thì nhu cầu sử dụng các sản phẩm thực phẩm, đồ uống tiện dụng sẽ còn lớn hơn rất nhiều, tất nhiên kèm theo đó vẫn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, tính vệ sinh an toàn thực phẩm…

Theo đánh giá của Kantar Worldpanel về ngành hàng thực phẩm đóng gói (tháng 7/2016), số lượng sản phẩm mới được tung ra thị trường trong ngành hàng thực phẩm đóng gói cao gấp 2 - 3 lần so với ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa, đem lại cho người tiêu dùng nhiều hơn các cơ hội lựa chọn.

Bên cạnh đó, Kantar Worldpanel cũng dự báo mức chi tiêu hằng tháng cho các sản phẩm đóng gói sẽ tăng lên trong giai đoạn 2016 - 2020, trong đó khu vực thành thị tăng 13%, khu vực nông thôn tăng 18%. Điều này sẽ làm thị trường có tính cạnh tranh cao hơn bao giờ hết.

Xu hướng đầu tư sản xuất các sản phẩm sạch

Khi thu nhập tăng lên, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả mức chi tiêu cao hơn cho các sản phẩm thực phẩm – đồ uống có lợi cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu sản phẩm nông sản nhưng các dòng sản phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là sản phẩm sạch được chế biến an toàn và tinh tế vẫn chưa được khai thác hiệu quả.

Nguyên nhân chính là do chênh lệch về trình độ công nghệ, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Đây là một yếu điểm của doanh nghiệp nội khi cạnh tranh với các công ty nước ngoài. Việc bắt tay với các doanh nghiệp ngoại thông qua hình thức M&A, hợp tác chiến lược… được kỳ vọng sẽ làm thay đổi phương thức sản xuất của các doanh nghiệp nội địa hiện nay.

Có thể thấy, tiềm tăng trưởng của ngành thực phẩm – đồ uống là rất lớn, đồng thời cuộc cạnh tranh giành thị phần của các doanh nghiệp cũng vô cùng khốc liệt. Do đó việc giữ vững và phát triển thương hiệu cũng như uy tín đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chủ động, dự đoán chính xác và có chiến lược phù hợp với những biến động trên thị trường, qua đó cải thiện hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 xu hướng chủ đạo của ngành thực phẩm - đồ uống 2017-2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO