Thị trường nhạc Việt: MV phong cách hoài niệm lên ngôi

ĐINH NGUYỄN| 01/11/2017 06:14

Những MV (music video) nhanh chóng lọt vào top xu hướng thịnh hành trên internet thời gian gần đây đều thuộc dòng ballad ít nhiều mang phong cách hoài niệm.

Thị trường nhạc Việt: MV phong cách hoài niệm lên ngôi

Thời điểm này, người yêu nhạc đang "sốt" với một loạt MV triệu lượt nghe. Có thể kể như MV Đừng hỏi em (ra mắt ngày 15/10) của ca sĩ Mỹ Tâm, chỉ trong 3 ngày đã "gây bão" với hơn 3,3 triệu lượt xem, leo thẳng lên vị trí số 1 của bảng xếp hạng xu hướng thịnh hành (trend) YouTube, và con số này vẫn tiếp tục tăng. Dù chọn đề tài muôn thuở là tình yêu nhưng Mỹ Tâm lại tái hiện mối tình trúc trắc, éo le giữa cô giáo làng và người trí thức thời chiến, với sự hy sinh, mất mát gây xúc động lòng người.

MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh cũng cán mốc 1 triệu lượt xem sau hơn nửa ngày ra mắt (12/10), và nhanh chóng đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng xu hướng thịnh hành YouTube vào ngày 16/10 với 5 triệu lượt xem. Đây là một bản ballad thể hiện câu chuyện xúc động về tình yêu, do nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ chấp bút, với giai điệu nhẹ nhàng nhưng vẫn để lại những day dứt trong lòng người nghe.

Link bài viết

Một MV nữa cũng gây "sốt" là Em gái mưa của Hương Tràm, kể câu chuyện đầy hoài niệm của một cô gái yêu thầy giáo trẻ nhưng chỉ được thầy xem là em gái, và trong vòng một tháng phát hành đã đạt hơn 54 triệu lượt xem và hơn 100 triệu lượt nghe.

3 MV này không chỉ khẳng định dòng nhạc ballad vẫn chiếm vị thế ổn định trên thị trường nhạc Việt, mà còn chứng minh các MV tạo xu hướng thịnh hành gần đây đều ít nhiều mang phong cách hoài niệm.

Bởi bên cạnh những ca khúc điệu bolero rất thịnh hành trong vài năm gần đây và hiện nay, xu hướng hoài niệm về những giá trị bền vững trong văn hóa được nhắc lại, xuất hiện trong cuộc sống hiện đại ngày càng nhiều hơn đơn giản là do những giá trị ấy đều có được sự thừa nhận nhất định.

Trước đó, trở lại với dự án âm nhạc Cả một trời thương nhớ, Hồ Ngọc Hà lập tức gây chú ý bởi MV này được thực hiện theo phong cách đậm chất hoài cổ cùng những khung hình hết sức lãng mạn. MV Bao giờ lấy chồng của Bích Phương ra mắt đầu năm 2017 cũng nhanh chóng thu hút khán giả bởi ngoài ca khúc và sự hài hước trong câu chuyện, MV còn gây ấn tượng với bối cảnh, trang phục đậm chất retro.

Hay MV Gửi anh xa nhớ cũng của Bích Phương "gây sốt" với bối cảnh thành phố Hội An thơ mộng vào thập niên 1970 - 1980, cùng nội dung là một chuyện tình day dứt, dai dẳng đầy thăng trầm, với những thước phim đậm chất hoài niệm.

Nam ca sĩ Isaac mới đây khi trở lại làng nhạc cũng ra mắt MV mang phong cách hoài niệm có tên Ta đã yêu chưa vậy khắc họa chuyện tình của một đôi yêu nhau nồng nàn ở thập niên 1960 -1970, được thực hiện trong khung cảnh Đà Lạt mộng mơ.

Các MV khác như Tái bút anh yêu em của Hà Anh Tuấn, Nếu yêu thương là chuyện một người của Phương Trinh Jolie, Người ta nói của Ưng Hoàng Phúc, Sống chung với mẹ chồng của Khánh Linh, Xin đừng lặng im của Soobin Hoàng Sơn... cũng đều ít nhiều mang phong cách hoài niệm và tất nhiên là có lượt xem cùng lượt nghe rất ấn tượng.

em gái mưa

Cảnh trong MV Em gái mưa của Hương Tràm

Điều đáng nói nữa là không ít MV trong số các MV kể trên còn được làm theo xu hướng điện ảnh đang thịnh hành hiện nay, giống như một phim ngắn có thời lượng từ 9 đến hơn 11 phút, chứ không phải 3 - 4 phút như một MV thông thường. Bởi vậy, để lột tả hết bài hát vốn chỉ kéo dài 3 phút, cần sự đầu tư rất công phu.

Chưa kể, với nhiều ca sĩ sẽ là thách thức khi đầu tư một MV với thời lượng quá dài, vừa tốn thêm chi phí do thời gian quay kéo dài, vừa khó có được lượt xem lớn trong thời gian ngắn, và điều đáng lo ngại hơn cả là liệu có thể níu được khán giả đến phút cuối khi bắt buộc phải kể một câu chuyện dài dòng?

Tuy nhiên, Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn, Hương Tràm đã cho thấy điều ngược lại. Ngoài giọng hát không có gì để bàn, MV Đừng hỏi em (dài 11 phút) của Mỹ Tâm đúng nghĩa là một phim ngắn với sự đầu tư kỹ lưỡng từ cách chọn trang phục là áo dài, áo bà ba, chiếc nón lá đến bối cảnh con đường quê, cánh đồng lúa, lớp học thô sơ hay màu phim cũ kỹ tái hiện đúng giai đoạn lịch sử thời chiến khiến MV trở nên chân thật, diễn xuất của chính ca sĩ và diễn viên trẻ Mai Tài Phến (quán quân của chương trình Gương mặt điện ảnh 2017) khá điêu luyện nên chiếm được cảm tình đặc biệt của khán giả.

MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi (dài 9 phút) lần đầu khai thác khả năng diễn xuất của Noo Phước Thịnh khi vào vai anh chàng điển trai, giàu có và si tình không may bị bệnh quái ác nhưng vẫn dành trọn tình cảm và sự hy sinh cho người yêu dù cô có dấu hiệu phản bội. MV được thực hiện đúng quy trình của một bộ phim điện ảnh, với những cảnh quay cháy nổ và hành động rất sống động.

Cũng như Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh đã mời Jun Vũ - một diễn viên trẻ đang được yêu thích đóng vai nữ chính trong MV của mình. Rõ ràng, không chỉ phải đầu tư về phần nghe, các ca sĩ nếu không đầu tư cả về phần xem thật ấn tượng thì MV của họ sẽ khó thu hút khán giả, bởi hiện nay MV quá thịnh hành, gần như tuần nào cũng có một vài sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường.

Mặt khác, các ca sĩ từ nổi tiếng đến vô danh đều dùng MV là công cụ chính để chứng minh sự tồn tại sôi nổi hay "chìm lắng" của mình. Chủ đề thường giống nhau khi xoay quanh những câu chuyện tình yêu, vậy nên sự khác biệt và độc đáo chỉ nằm ở ý tưởng và phong cách thể hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường nhạc Việt: MV phong cách hoài niệm lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO