Nhà sáng lập Propzy Việt Nam: Người có duyên với thử thách mới

LỮ Ý NHI| 15/11/2017 09:40

Propzy Việt Nam đã huy động được 2 triệu USD từ Quỹ đầu tư Frontier Digital Ventures và một số nhà đầu tư chiến lược.

Nhà sáng lập Propzy Việt Nam: Người có duyên với thử thách mới

Vốn năng động, thích chinh phục những thử thách mới, năm 2015 John N.Le sáng lập Propzy Việt Nam và đã huy động được 2 triệu USD từ Quỹ đầu tư Frontier Digital Ventures có trụ sở tại Malaysia và một số nhà đầu tư chiến lược.  

Tốt nghiệp ngành Toán học và Khoa học thống kê tại Đại học California (UCLA), John N.Le làm việc với hầu hết các ngân hàng thuộc Top Fortune 100 tại Bắc Mỹ và đã huy động hơn 35 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp ở Mỹ.

Từ năm 1998 - 2008, John tham gia thành lập ba công ty (Loan Trader, Portellus và Mozaik) hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hiện đại để quản lý tài chính. Mô hình startup quen thuộc của John là cùng các đối tác xây dựng, phát triển ổn định một công ty non trẻ trên nền tảng công nghệ hiện đại, giúp doanh nghiệp gặt hái thành công, sau đó chuyển nhượng lại để tiếp tục chinh phục những thử thách mới.

Nhắc lại cột mốc khởi nghiệp đầu tiên vào năm 1999, thành lập Loan Trader - một trong những nền tảng thế chấp trực tuyến đầu tiên tại Mỹ, John chia sẻ: "Thời điểm đó, Loan Trader đã tạo nên khác biệt, đột phá trong lĩnh vực tài chính, giúp dòng tiền của nhà đầu tư nhanh chóng tiếp cận được những người có nhu cầu và tiết kiệm chi phí vận hành trung gian, khiến lãi suất vay được hạ xuống tối đa. Nền tảng của chúng tôi đã thu hút được các nhà đầu tư hàng đầu như Goldman Sachs, Citigroup, Koch Industries và cuối cùng, Công ty được một tập đoàn nằm trong top 10 về tài chính trên thế giới mua lại".

Sau khi bán Loan Trader, John tiếp tục sáng lập Portellus Inc, công ty cung cấp giải pháp phần mềm vận hành tài chính ngân hàng. Sản phẩm của Portellus đã được sử dụng trong 90% tập đoàn tài chính, ngân hàng tại Wall Street, bao gồm những tên tuổi hàng đầu thế giới như Goldman Sachs, Morgan Stanley, CitiGroup, JP Morgan Chase. Không lâu sau những thành công đạt được, Portellus được Fiserv mua lại.

Năm 2009, ngành ngân hàng Việt Nam lần đầu tiên biết đến John ở mảng công nghệ tài chính TransUnion (Việt Nam), một công ty tín dụng quốc tế tư nhân được thành lập bởi TransUnion toàn cầu và Mozaik. Hai lần khởi nghiệp, John cũng hai lần nhận giải thưởng Ernst & Young Entrepreneur và một giải thưởng "Orange County/San Diego Technology Fast 50" do Deloitte & Touche trao cho Công ty Loan Trader với thành tích là công ty tăng trưởng nhanh nhất và John thuộc top 40 doanh nhân thành đạt dưới 40 tuổi tại Mỹ. Cũng từ đây, John N.Le được gắn với danh hiệu "Người có duyên với thử thách mới".

Tuy nhiên, sự nghiệp công nghệ tài chính với những thành công đạt được dường như chưa đủ giúp John thỏa chí khám phá và chinh phục. John gây bất ngờ khi lấn sang thị trường bất động sản (BĐS) và lựa chọn thị trường mua bán nhà phố để khởi nghiệp tại Việt Nam.

Mối duyên với thị trường BĐS xuất phát từ nhu cầu thực tế, John N.Le kể: "Tôi về Việt Nam năm 2009, hợp tác cùng TransUnion và thành lập TransUnion Việt Nam. Công ty đã xây dựng nền tảng công nghệ nhằm hệ thống thông tin tín dụng cá nhân cho chính phủ Việt Nam. Đến nay, nền tảng do chúng tôi cung cấp vẫn đang được sử dụng ở thị trường tài chính Việt Nam.

Cũng trong khoảng thời gian ấy, tôi có cơ hội trải qua dịch vụ tìm kiếm và thuê căn hộ tại TP.HCM và nhận thấy những bất cập trong giao dịch BĐS tại Việt Nam như: không có cơ sở dữ liệu BĐS tập trung, minh bạch, danh sách sản phẩm với thông tin kém chất lượng và các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn thiếu chuyên nghiệp...

Do đó, sau khi chuyển giao TransUnion Việt Nam, tôi cùng đội ngũ của mình tập trung nghiên cứu những giải pháp cho thị trường BĐS, và quyết định thành lập Propzy Việt Nam vào năm 2015 với mong muốn đem lại những giải pháp giải quyết khó khăn cho thị trường và khách hàng có nhu cầu giao dịch BĐS.

Mục tiêu đầu tiên của John là chiếm lĩnh thị trường nhà phố trên cả nước thông qua cộng đồng môi giới BĐS kết nối lớn, tích hợp và ứng dụng công nghệ hiện đại cùng quy trình giao dịch mua bán BĐS an toàn. Tròn một năm hoạt động, Propzy đã xây dựng được cộng đồng với hơn 500 nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp, chuyển giao và kết nối hơn 1.400 giao dịch BĐS thành công cho khách hàng, giúp giới môi giới an tâm giao dịch, khách hàng có nhu cầu mua, bán, thuê, cho thuê nhà phố được trải nghiệm dịch vụ giao dịch trọn gói. Tính riêng trong quý I/2017, Propzy có số lượng tin đăng tăng 440% và số lượng thực hiện giao dịch trung bình tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

John giải thích: "Khi muốn sở hữu một BĐS theo nhu cầu, người mua sẽ mất nhiều thời gian và công sức, đôi khi còn bị thiệt thòi vì được cung cấp thông tin không minh bạch trong quá trình tìm kiếm sản phẩm. Nhưng với giải pháp Propzy, người mua hoàn toàn yên tâm vì trong suốt quá trình tìm kiếm và được tư vấn tại trung tâm giao dịch Propzy, mọi thông tin về BĐS rao bán đã được đội ngũ của chúng tôi kiểm định và xác minh độ chính xác trước khi xuất hiện tại website Propzy.vn.

Về phía người bán, Propzy cung cấp ứng dụng đăng tin và theo dõi tương tác, qua đó họ có thể theo dõi sát sao thông tin phản hồi từ thị trường về BĐS của họ. Bên cạnh đó, người mua và đội ngũ tư vấn của Propzy còn được cung cấp ứng dụng di động nhằm tương tác, đánh giá trong suốt quá trình xem BĐS thực tế. Tất cả hoàn toàn miễn phí dành cho người mua, từ khâu đầu tiên cho đến khâu ký kết hợp đồng mua bán, thanh toán, hoàn tất thủ tục sang tên. Còn đối với người bán, phí dịch vụ chỉ là 1 - 1,5%, bằng với thị trường hiện tại".

Không chỉ phát triển giải pháp cho thị trường mua bán BĐS, Propzy còn cung cấp mô hình SaaS trong việc quản lý chung cư và căn hộ tại Việt Nam. Mô hình này bao gồm: PAM là giải pháp toàn diện trong quản lý, vận hành tòa nhà và cung cấp dịch vụ cư dân; và TAP là ứng dụng dành cho cư dân để tương tác với ban quản lý, kết nối cộng đồng và yêu cầu những dịch vụ tiện ích, đồng thời có thể nhanh chóng đưa căn hộ vào thị trường giao dịch của Propzy ngay khi chủ sở hữu có nhu cầu.

"Với ứng dụng Propzy đưa ra, hầu hết khách hàng đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi, cả người mua lẫn người bán" - John nói - "Sau quãng thời gian hoàn thiện hệ thống và sản phẩm, dịch vụ, chúng tôi đã nhận được gần 10.000 tin đăng rao bán BĐS trên Propzy.vn, hơn 3.000 khách mua tìm đến Propzy mỗi tháng. Hệ thống SaaS đã triển khai tại 54 tòa nhà với khoảng hơn 20.000 căn hộ”.

Mặc dù vậy, Propzy cũng phải đối mặt không ít khó khăn trong buổi đầu xây dựng. Khó khăn lớn nhất, theo John, đó là nguồn nhân lực. Propzy mới thành lập, chưa có thành tựu cũng như sự chứng thực về viễn cảnh thành công trong tương lai để có thể thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cùng đồng hành vì các bạn trẻ đều có suy nghĩ: Tại sao không làm ở công ty có tên tuổi mà lại bỏ thời gian, công sức làm việc cho một công ty còn non trẻ, không biết tương lai về đâu? Tuy nhiên, Propzy cũng chọn lọc được những người có chung tầm nhìn và tất cả đã vượt qua khó khăn ban đầu để đến nay, Propzy đã có hơn 120 nhân viên, trong năm 2018 sẽ là 260.

John có vẻ phấn khích khi nói về tương lai: "Trong năm 2018, Propzy sẽ triển khai kinh doanh ra miền Bắc, miền Trung, đông Nam bộ, tây Nam bộ, và sau đó sẽ phủ sóng trên toàn Việt Nam. Năm 2018 sẽ là cột mốc cho sự phát triển mạnh mẽ của Propzy, sẽ có nhiều người biết đến Propzy và sử dụng dịch vụ của chúng tôi như giải pháp tối ưu trong giao dịch BĐS".

>>Đôi vợ chồng Việt-Hàn và "chuyến phiêu lưu" cùng kim chi - cà phê

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà sáng lập Propzy Việt Nam: Người có duyên với thử thách mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO