Cách Trung Quốc dẫn đầu thế giới công nghệ

TĂNG KHÁNH| 04/10/2017 00:14

Thế giới công nghệ đang chứng kiến sự chuyển giao quyền lực mang tính toàn cầu. Trung Quốc từ bị xem là "kẻ sao chép" đang dần trở thành người dẫn đầu.

Cách Trung Quốc dẫn đầu thế giới công nghệ

Từ nhiều thập kỷ trước, Trung Quốc bị xem như một kẻ bắt chước nguyên bản. Cộng đồng công nghệ quốc tế đánh giá Trung Quốc có xu hướng sao chép những sản phẩm từ phương Tây hơn là tự sáng tạo ra những ý tưởng mới. Những năm sau đó, với chính sách hỗ trợ của chính phủ, sự tăng trưởng GDP mạnh mẽ cùng sự đầu tư vào giáo dục, Trung Quốc đã có sự thay đổi lớn.

Nước này từ chỗ bị xem là kẻ bắt chước trở thành nhà sáng tạo, và trong kỷ nguyên mới của công nghệ tài chính, công nghệ sinh học và máy học (machine learning), không ít người kỳ vọng về ngôi vị dẫn đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu.

Tham vọng lớn - bước đi lớn

Có ba nguyên nhân chính cho sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ Đại lục. Đầu tiên, sự phát triển kinh tế là động lực thúc đẩy các công ty kinh doanh mạng mở rộng. Thị trường internet đạt tỷ lệ tăng trưởng 6,2% vào năm ngoái, tương đương 731 triệu người dùng, trong đó có 95,1% số người kết nối thông qua điện thoại di động. Và sự gia tăng tỷ lệ người dùng tầm trung sẽ dẫn đến sự gia tăng nhu cầu dành cho những sản phẩm và dịch vụ mang tính đột phá.

Thứ hai, nguồn cung ứng lao động có tri thức cực lớn cũng góp phần vào sự phát triển ngành công nghệ nước này. Những năm gần đây, một lượng lớn nhân lực có kỹ năng đổ bộ vào các ngành khoa học và công nghệ. Dân số khổng lồ của Trung Quốc chính là động lực cho cả nguồn cung lẫn cầu cho những phát minh công nghệ mới của quốc gia này.

Tác nhân thứ ba không thể bỏ qua chính là chính phủ, thông qua việc xây dựng một chế độ ổn định và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ. Việc đầu tư mạnh mẽ của chính quyền đã tạo nền tảng cho những doanh nghiệp công nghệ nở rộ và phát triển không ngừng.

Ngành công nghiệp bán dẫn là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Bắc Kinh đầu tư cho công nghệ. Chip máy tính là trung tâm trong chính sách phát triển công nghiệp, và Trung Quốc đã lập kế hoạch đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn trong nước đến trước năm 2025 với số tiền lên đến 150 tỷ USD.

Link bài viết

Khoản hỗ trợ này chắc chắn sẽ đem lại sự thay đổi to lớn và dự đoán tương lai Trung Quốc vượt mặt Mỹ để giành vị trí số một trong ngành công nghiệp này. Mặc dù vẫn còn khoảng cách tương đối lớn với Mỹ trong sản xuất chất bán dẫn, song chính sách đầu tư của chính phủ Trung Quốc chắc chắn sẽ giúp họ chiếm được vị trí độc tôn trên đấu trường quốc tế.

Ba doanh nghiệp internet lớn nhất của Trung Quốc - Baidu, Alibaba và Tencent - đều có cách thể hiện rất tốt ở thị trường quốc tế. Ant Financial của Alibaba đang mở rộng vào Đông Nam Á, Ấn Độ, Hàn Quốc và đã ký thỏa thuận mua lại MoneyGram International của Mỹ. Tencent, chủ sở hữu ứng dụng đa chức năng WeChat, đã đầu tư mạnh tay vào Snapchat. Còn Baidu chọn cách đánh dấu sự hiện diện của mình bằng việc mở rộng vào các lĩnh vực máy học và trí tuệ nhân tạo.

Những đầu tư này giúp cho ngành công nghệ Trung Quốc tạo được chỗ đứng trên trường quốc tế. Mặc dù chính phủ đã ban hành lệnh cấm sáp nhập và thu mua ngoài lãnh thổ quốc gia đối với một số ngành, nhưng vẫn có một ngoại lệ đối với lĩnh vực công nghệ. Việc này giúp cho các doanh nghiệp Trung Quốc có thể tiếp tục tìm những định hướng mới trong sự phát triển trên lĩnh vực công nghệ toàn cầu.

Sự bùng nổ công nghệ sinh học

Vị trí dẫn đầu trong thị trường công nghệ tài chính là chìa khóa cho sự phát triển của toàn bộ ngành công nghệ Trung Quốc khi vươn ra thế giới. Họ đã có sẵn một thị trường công nghệ tài chính lớn nhất thế giới với nền tảng khách hàng vững chắc. Sáp nhập và thu mua giúp họ có những bước đi lớn trên trường quốc tế, với các lĩnh vực như thanh toán di động, chuỗi cung ứng và tài chính tiêu dùng, cho vay qua mạng, quản lý tài chính trực tuyến, bảo hiểm và tài chính cá nhân.

Nếu đặt ra vấn đề rằng liệu có ngành nào sẽ lặp lại được thành công của ngành công nghệ tài chính, câu trả lời đã có sẵn, thể hiện trong động thái của cả doanh nghiệp, nhà đầu tư lẫn chính quyền. Lĩnh vực công nghệ sinh học và dược phẩm Trung Quốc đang sẵn sàng để bùng nổ mạnh mẽ. Hiện có nguồn nhân lực dồi dào, và lượng đầu tư lớn từ nước ngoài vào ngành công nghiệp này.

Các công ty nước ngoài muốn đầu tư vào những công ty công nghệ sinh học đầy hứa hẹn, và chính phủ không ngừng thúc đẩy sự cải tiến thông qua những chính sách như xây dựng các khu công nghệ sinh học tập trung. Trung Quốc sở hữu những kỹ sư và doanh nhân mang tầm quốc tế và sẵn sàng dẫn dắt thế hệ tiếp theo. Việc nới lỏng những hạn chế về nguồn nhân lực sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho vị trí của Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh khốc liệt toàn cầu.

Tuy thế, mặc dù nhận được sự hỗ trợ tối đa từ chính phủ thông qua các điều luật và bảo hộ để giành ưu thế so với các đối thủ quốc tế, song vẫn còn khá xa để Trung Quốc đạt đến sự hoàn hảo. Hệ thống pháp luật hiện được cho vẫn chưa đủ thoáng để tạo điều kiện cho những doanh nghiệp nhỏ có cơ hội phát triển.

Hiện tại, những doanh nghiệp địa phương có mong muốn phát triển thành quy mô toàn quốc sẽ cảm thấy khó khăn để tiếp nhận những quy định về việc điều hành hoặc thuê nhân lực bên ngoài địa phương. Một hệ thống quy tắc đơn giản sẽ giúp ích cho Trung Quốc nhiều hơn trong việc sản sinh ra những doanh nghiệp quốc gia và cạnh tranh trên thị trường công nghệ với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cách Trung Quốc dẫn đầu thế giới công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO