Trường tư giải cứu nền giáo dục các nước nghèo

THỤY KHA| 15/08/2015 06:32

Mô hình trường tư đang bùng nổ ở những nước nghèo nên các chính phủ buộc phải lựa chọn: hoặc thúc đẩy xu hướng này, hoặc “tránh đường”.

Trường tư giải cứu nền giáo dục các nước nghèo

Theo The Economist, sự thất bại của nhà nước trong mô hình trường công đang dẫn đến bùng nổ trường tư, có học phí chưa đầy 1 USD mỗi tuần, nở rộ trên khắp châu Phi, Trung Đông và Nam Á. Sự bùng nổ này diễn ra khi trường công đang đứng trước áp lực phải thay đổi. Bởi vì giáo dục ở hầu hết các nước đang phát triển thực sự gây sốc.

Một nửa số trẻ em học lớp bốn ở Nam Á và một phần ba trẻ em ở châu Phi vẫn chưa đọc thông viết thạo. Tại Ấn Độ, 60% trẻ em ở độ tuổi từ 6 đến 14 không có khả năng đọc viết bằng một đứa trẻ lớp hai thông thường. Hầu hết các chính phủ đều đưa ra cam kết phổ cập giáo dục tiểu học và thúc đẩy giáo dục trung học nhưng đều thất bại.

Trong một cuộc khảo sát của các trường nông thôn Ấn Độ, một phần tư giáo viên vắng mặt. Ở châu Phi, Ngân hàng Thế giới cho thấy tỷ lệ giáo viên vắng mặt lên tới 15 - 25%. Pakistan gần đây đã phát hiện ra rằng hơn 8.000 trường học nhà nước không tồn tại. Còn Sierra Leone phát hiện 6.000 giáo viên “ma”, có tên lĩnh lương nhưng không tham gia giảng dạy, chiếm tới gần một phần năm số lượng biên chế nhà nước.

Sự thất bại của giáo dục nhà nước, kết hợp với sự thay đổi trong nền kinh tế đã gây ra một sự bùng nổ trường tư. Theo Ngân hàng Thế giới, số trường tiểu học tư trên thế giới đã gấp đôi so với 20 năm trước đây.

Chẳng hạn, ở Nigeria, 26% trẻ em trong độ tuổi tiểu học đang học ở các trường học tư nhân trong năm 2010, tăng từ 18% trong năm 2004. Tại Ấn Độ vào năm 2013, tỷ lệ này là 29%, tăng từ 19% trong năm 2006. Tại Liberia và Sierra Leone, tỷ lệ này cao hơn nhiều, đạt khoảng 60%.

Nhìn chung, chính phủ luôn xem giáo dục là công việc của nhà nước và không muốn phát triển giáo dục tư nhân “để bảo vệ sự cao quý của nghề giáo”. Nhưng giáo dục tư đang mang lại cơ hội thu hút đầu tư từ các tổ chức từ thiện. Chẳng hạn, Bridge International đầu tư cho 400 trường mầm non và tiểu học ở Kenya và Uganda và đang có kế hoạch mở rộng sang Nigeria và Ấn Độ. Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, tỷ phú Bill Gates và Công ty Tài chính Quốc tế, là một trong những nhà đầu tư lớn vào giáo dục tư nhân.

Thực tế cho thấy, các trường tư cung cấp giá trị tốt hơn so với các trường của nhà nước. Một nghiên cứu dựa trên 6.000 học sinh ở Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ, cho thấy học sinh các trường tư có trình độ tiếng Anh và tiếng Hin-ddi tốt hơn so với các em học sinh trường công lập; một kết quả tương tự với môn toán học và ngôn ngữ địa phương Telugu. Các trường tư thục đạt được những kết quả tương đương của các trường công lập chỉ với một phần ba kinh phí.

Sự tăng trưởng của mô hình trường tư tại các nước đang phát triển là một biểu hiện lành mạnh của nỗ lực xã hội hóa giáo dục, thể hiện điều mong muốn của tất cả các bậc cha mẹ là dành những điều tốt nhất cho con cái. “Những chính phủ vô tổ chức hoặc tham nhũng cản đường xu hướng này nên tránh ra khỏi đường đi”, tờ The Economist bình luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trường tư giải cứu nền giáo dục các nước nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO